วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 5

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัที่ 4 ธันวามคม 2556


     1.  ในวันนี้อาจารย์ได้ให้แต่ล่ะกลุ่มออกมานำเสนองาน เมื่อสัปดาห์ที่ 4 ในเรื่อง จำนวน การดำเนินการ รูปทรงเลขาคณิต การวัด พีชคณิต  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

กลุ่มที่ 1 เรื่อง  จำนวนและการดำเนินการ




















       -  มีการนำเสนอเกี่ยวกับ การเปรียบเทียบระหว่าง ผลไม้ ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ และมีการเปรียบเทียบรูปของ สัตว์ และยังมีการร้องเพลงประกอบกับการเชื่อมโยงของรูปภาพอีกด้วย

กลุ่มที่ 2 เรื่อง รูปทรงเลขาคณิต



















        

 -  มีการนำเสนอเกี่ยวกับการเปรียบเทียบรูปทรงเลขคณิตกับชีวิตประจำวัน เช่น สีเหลี่ยมรูปทรงก็จะคล้ายกับ โต๊ะ กระเป๋า สามเหลี่ยมก็จะคล้ายกับภูเขา เป็นต้น


กลุ่มที่ 3 เรื่อง  การวัด


         -  มีการเปรียบเทียบระหว่างสิ่งของที่มีขนาดสั้น และยาว สูงต่ำ และยังมีการวัดเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น

กลุ่มที่ 4 เรื่อง  พีชคณิต


          - มีการนำภาพออกมาให้ดู และให้ช่วยกันเติมภาพส่วนที่หายไป ทีมีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกับรูปภาพ

กลุ่มที่ 5 เรื่อง  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น


        - กลุ่มของข้าพเจ้ามีการนำเสนอกิจกรรมที่เกี่ยงข้องกับความน่าจะเป็น มีลูกปิงปองอยู่ 3ลูก แต่ล่ะลูก มี สีที่ไม่เหมือนกัน นำลูกปิงปองใส่ลงในกล้อง ความน่าเป็นคือ เมื่อหยิบลูกปิงปองมา1 สี ก็ จะเหลือลูกปิงปองอีก 2สี ที่ อยู่ในกล้อง ในเรื่องนี้สามารถสอนในเรื่องของจำนวนก็ได้ 


กิจกรรมในห้องเรียน



         2.    อาจารย์ได้มีกิจกรรมให้ทำในชั้นเรียน คือกิจกรรมดอกไม้ ให้นักศึกษาเขียนเลขที่ตัวเองชอง ข้าพเจ้าได้เขียนเลข 6 และอาจารย์ได้ให้วาดรูปดอกไม้ที่มี กรับเท่ากับจำนวนที่ข้าพเจ้าเขียน ตกแต่งให้สวยงาม

ประโยชน์และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

                            1.  สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบใช้ในชีวิตประจำวัน
                            2.  ได้รู้จักการเปรียบเทียบ การวัด การวิเคราะห์ การนับจำนวนกับสิ่งของ
                            3.  เด็กได้ฝึกการเขียนเลข การลากเส้น
                            4.  ได้นำความรู้ไปฝึกสอนเด็กในอนาคต
                            5.  ได้ฝึกการทำสื่อทางคณิตศาสตร์ และ ในอนาคตสามารถทำไปสอนเด็กได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น