วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 8

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557
เวลา 8.30-12.20 น.

 
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำงานกลุ่ม 2 ชิ้น คือ 
1. ตัดแปะรูปทรงต่างๆ ตามจินตนาการ
2. ฝึกสอนเด็กตามแบบแผนภูมิต่างๆของกลุ่ม
    
        กลุ่มของดิฉันเป็นแผนภูมิวงกลมที่เกี่ยวกับเรื่อง สัตว์ ที่มีลักษณะที่แตกต่างกัน วัว กับ แมว ในสัปดาห์นี้เป็นงานกลุ่มที่เยอะมากและต้องแข่งขันกับเวลาที่มีจำกัด จึงต้องใช้ความคิดอย่างมากในการจัดทำกิจกรรมและออกมานำเสนอ แต่ดิฉันก็มีความสุขกับงานกลุ่มครั้งนี้มาก เพื่อนๆให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และให้คำปรึกษาเป็นอย่างดีอีกด้วย ได้ทั้งความรู้มากมายและความสนุกสนานเพลิดเพลินเป็นอย่างมาก

ผลงานชิ้นแรกของกลุ่มตัดแปะรูปทรงตามจินตนาการ


           วิธีทำ   มีรูปทรงต้นแบบ สามเหลี่ยม  สี่เหลี่ยม วงกลม มาให้และให้ตัดแปะรูปทรงทั้ง 3 นี้ลงในกระดาษที่เตรียมไว้และตกแต่งให้สวยงาม โดยต้องมีการวางแผนกันก่อนที่จะทำรูปภาพให้เป็นรู้อะไร อย่างเช่นรูป รถไฟ เรียงลำดับเลข เรียงสี หรือ เรียงจำนวนก็ได้ จำนวนผลไม้  จำนวนสัตว์ และ สามรถนำมาสอนเด็กได้ 


ผลงานชิ้นที่สองของกลุ่มฝึกสอนเด็กตามแผนภูมิ


      

 วิธีทำ  มีการวาดรูปวงหลม 2 วง เป็นการเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างระหว่าง วัวกับแมว 

วิธีการสอน
        -   ฝั่งนึงเป็นวัว ฝั่งนึงเป็นแมว และต้องมีการเตรียมคำถามมาว่า วัวมีลักษณะเป็นอย่างไร จะเขียนตงฝั่งรูปวัว และแมวมีลักษณะเป็นอย่างไร จะเขียนตงฝั่งแมว และยังถามอีกว่า สัตว์ทั้ง 2 ชนิดมีอะไรที่เหมือนกันจะเขียนระหว่างตรงกลางเพื่อฝึกให้เด็กรู้จักการสังเกตและ การเปรียบเทียบ


ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำกิจกรรม
1.  ได้เรื่องของการนับจำนวน
2. รูปจักพิชคณิต
3. รู้จักรูปทรงเลขาคริต
4. รู้จักการเรียงลำดับ
5. รู้จักวิธีการสอนเด็ก เพื่อให้เข้าใจ
6. ได้กล้าแสดงออกหน้าห้องเรียน
7. ได้แสดงความคิดเห็นร่วมกันในกลุ่ม
8. รู้จักความเสียสระ และการแบ่งปันในสิ่งที่เรามีแต่เพื่อนไม่มี

การนำมาประยุกตร์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย
1. สามารถนำมาใช้ประกอบการสอนแก่เด็กปฐมวัยได้ทั้งในเรื่องของการนับ การเรียงลำดับ พีชคณิต
2. เมื่อมอบหมายงานให้เเก่เด็ก ควรให้เด็กได้ฝึกการจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ให้มากที่สุด
3. ไม่ควรกดดันเด็กในขณะทำงานเพราะจะทำให้เด็กเสียความรู้สึก
4.ช่วยให้คำแนะนำแก่เด็กในสิ่งที่เด็กไม่รู้และ ยังไม่เข้าใจ
5. สอนให้เด็กได้กล้าแสดงออก ออกมาเล่าเรื่องหน้าชั้นเรียน
6. สอนให้เด็กรู้จักความเสียสระในกลุ่มเพื่อน การรอคอย
7. ในการสอนเด็กควรหันหน้ามองเด็กทุกครั้ง และควรยืนในบริเวณที่เด็กได้เห็นผลงานอย่างชัดเจน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น