วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 10

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557
เวลา 08.30-12.20 น.

             ในวันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนออกมานำเสนอสื่อการสอนทางคณิตศาสตร์ที่นักศึกษาเตรียมมาและดิฉันได้นำเสนอสื่อที่มีื่ชื่อว่า คณิตคิดสนุก บรรยากาศภายในห้องเต็มไปด้วยความสนุกสนานและความรู้ในการนำเสนอสื่อทั้งของตัวดิฉัน และของกลุ่มเพื่อนๆ ที่เตรียมสื่อมา และอาจารย์ตั้งใจฟังนักศึกษานำเสนอสื่ออย่างตั้งใจ เพื่อนทุกคนก็ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี และอาจารย์ให้นำความรู้ที่ได้รับในคาบไปบันทึกอนุทินลงในบล๊อกเกอร์ รวมถึงสื่อของเพื่อนอีก 1 ชิ้น

ชื่อสื่อ คณิตคิดสนุก
วิธีการเล่น 

1. ให้เด็กใช้คีมขีบลูกปิงปองที่มีสีเดียวกันกับแก้วลงในแก้วตามจำนวน ถ้าเป็นหมายเลข1เด็กต้องคีบลูกปิงปองเลข1 และสีเดียวกันลงในแก้ว 
2. ให้เด็กขีบลูกปิงปองที่มีเลข2 และสีเดียวกันลงในแก้ว จำนวน2 ลูก
3. ให้เด็กขีบลูกปิงปองที่มีเลข3 และสีเดียวกันลงในแก้ว จำนวน3ลูก
4. ให้เด็กขีบลูกปิงปองที่มีเลข4 และสีเดียวกันลงในแก้ว จำนวน4 ลูก
5.ให้เด็กขีบลูกปิงปองที่มีเลข5 และสีเดียวกันลงในแก้ว จำนวน5 ลูก

ประโยชน์ที่ได้รับ
1. เด็กได้พัฒนาด้านสติปัญญาทางด้านการ นับ ความจำ สี และจำนวน
2. เด็กได้พัฒนาด้านร่างกายทางด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก เด็กได้ใช้มือในการจับคีมขีบลูกบอล
3.เด็กได้พัฒนาด้านอารมณ์-จิตใจ ทำให้เด็กมีความสุข สนุกสนาน จิตใจร่าเริง แจ่มใส และไม่เครียด

ปัญหาที่พบ
1. สื่อที่นำมาสามารถเล่นได้เพียงคนเดียว ไม่สามารถเล่นได้เป็นกลุ่มใหญ่
2. สื่อที่นำมาจะยากเกินไปสำหรับเด็กอนุบาล1 หรื่อเด็กอายุ 3ขวบ

เด็กที่นำสื่อมาทอดลอง ชื่อ น้องโปรแกรม  อนุบาล 2

วิเคาะห์น้องโปรแกรม
- น้องโปรแกรมสามารถคีบลูกบอลใส่แก้วตามจำนวนและสีได้อย่างครบและถูกต้องทุกจำนวน


รูปภาพสื่อที่นำมานำเสนอภายในชั้นเรียน



รูปภาพการนำสื่อมาทดลองใช้กับเด็ก



สื่อที่เพื่อนนำมาเสนอภายในชั้นเรียน

ชื่อสื่อ เอ๊ะ.....อะไร....อยู่ข้างในเอ่ย

วิธีการเล่น 

1. ให้เด็กนับรูปภาพของรูปภาพที่เป็นจำนวนที่เตรียมไว้ให้ถ้าดอกไม้มี1ดอก ให้เด็กหยิบเลข 1 มาติดคู่กับรูปดอกไม้
2. ให้เด็กนับไปเรื่อยๆและติดให้ถูกต้องจบครบ 10 รูป


ประโยชน์ที่ได้รับ
1. เด็กได้พัฒนาด้านสติปัญญาทางด้านการ นับ ความจำ  และจำนวน
2. เด็กได้พัฒนาด้านร่างกายทางด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก เด็กได้ใช้มือในการดึงเลขเพื่อไปติดกับรูปภาพที่เชื่อมโยง
3.เด็กได้พัฒนาด้านอารมณ์-จิตใจ ทำให้เด็กมีความสุข สนุกสนาน จิตใจร่าเริง แจ่มใส และไม่เครียด

ปัญหาที่พบ
1. สื่อที่นำมาสามารถเล่นได้เพียงคนเดียว ไม่สามารถเล่นได้เป็นกลุ่มใหญ่
2. สื่อที่นำมายังไม่มีความคงทนพอ เมื่อเด็กอาจทำให้ขาดหรือหลุดได้


รูปภาพสื่อทางคณิตศาสตร์ของเพื่อน




การนำมาประยุกตร์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย
1. สามารถนำมาสอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้
2. สามารถนำมาปรับเปลี่ยนเป็นสื่อของเราและนำไปประกอบในการสอนได้
3.ควรสังเกตพฤติกรรมเด็กในการเล่นสื่อทางคณิตศาสตร์และสังเกตพัฒนาการของเด็กให้มาก
4.ควรจัดสื่อทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมสำหรับเด็กให้มากที่สุด ตามวัยและอายุที่เด็กได้รับ
5. ควรสร้างสื่อที่มีความคงทน แข็งแรง และไม่ชำรุดได้ง่าย เพื่อสามารถใช้กับเด็กได้หลายคน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น